Những chiếc cầu bắc qua sông không chỉ là một công cụ giao thông nối liền hai mảnh đất mà đó còn là nơi để các thành phố thể hiện cái đẹp và sức sáng tạo.
1 Cầu Gateshead Millennium ở thành phố Gateshead, miền bắc nước Anh.
Chiếc cầu Gateshead Millennium xứng đáng với cái tên Thiên niên kỷ của nó bởi thiết kế quá đẹp và cách mà nó quay để cho tàu bè đi lại là vô cùng độc đáo.
1 Cầu Gateshead Millennium ở thành phố Gateshead, miền bắc nước Anh.
Chiếc cầu Gateshead Millennium xứng đáng với cái tên Thiên niên kỷ của nó bởi thiết kế quá đẹp và cách mà nó quay để cho tàu bè đi lại là vô cùng độc đáo.
2. Cầu Slauerhoffbrug, thành phố Leeuwarden, Hà Lan
Cây cầu Slauerhoffbrug khiến những người qua đường cảm giác như thể họ đang sống trong những thế kỷ của tương lai. Mỗi khi có một con tàu lớn đi qua sông Harlinger Vaart, một “cánh tay thép” sẽ nhấc mảng cầu lớn lên không trung để tàu có thể đi qua.
3. Cầu Pont Jacques Chaban-Delmas, Pháp
Đây là cây cầu di động trên sông Garonne tại Bordeaux, Pháp. Nó di chuyển lên phía trên theo phương thẳng đứng để nhường không gian cho tàu bè qua lại trên sông. Cầu có chiều dài 110 m và bắt đầu hoạt động hồi tháng tháng 3 vừa qua.
Đây là cây cầu di động trên sông Garonne tại Bordeaux, Pháp. Nó di chuyển lên phía trên theo phương thẳng đứng để nhường không gian cho tàu bè qua lại trên sông. Cầu có chiều dài 110 m và bắt đầu hoạt động hồi tháng tháng 3 vừa qua.
Cây cầu Jacques Chaban-Delmas đặc trưng với 4 tháp trượt cao 77 mét và là cây cầu thứ 5 trên sông Garonne ở Bordeaux. Công trình này tổng chi phí là 156 triệu Euro. Điểm đặc biệt là cây cầu có thể nâng lên hạ xuống ở đoạn giữa để tàu thuyền có thể qua lại.
4. Cầu Vizcaya, Tây Ban Nha
Cây cầu này nối các thành phố Portugalete và Las Arenas trong tỉnh Biscay, xứ Basque, Tây Ban Nha. Dân cư trong vùng thường gọi nó là cầu treo mặc dù kết cấu của nó hoàn toàn khác biệt so với cầu treo.
Cây cầu này nối các thành phố Portugalete và Las Arenas trong tỉnh Biscay, xứ Basque, Tây Ban Nha. Dân cư trong vùng thường gọi nó là cầu treo mặc dù kết cấu của nó hoàn toàn khác biệt so với cầu treo.
Với chiều dài 164 m, cầu Vizcaya có giỏ treo phía dưới. Giỏ có sức chứa 6 xe ô tô cùng nhiều khách trong 1 phút 30 giây và vận hành suốt ngày đêm.
5. Cầu Puente de la Mujer, Argentina
Puente de la Mujer là cây cầu xoay tại Puerto Madero, Buenos Aires (Argentina). Nó xoay 90 độ để tạo không gian cho các phương tiện dưới nước qua lại. Cầu có chiều dài 170 m, khối lượng 800 tấn, chiều rộng 6,2 m.
Puente de la Mujer là cây cầu xoay tại Puerto Madero, Buenos Aires (Argentina). Nó xoay 90 độ để tạo không gian cho các phương tiện dưới nước qua lại. Cầu có chiều dài 170 m, khối lượng 800 tấn, chiều rộng 6,2 m.
Bộ dây cáp chống từ cửa tháp bằng thép trông ấn tượng như một bộ đàn hạc. Cầu đóng mở xoay 900 cho phép việc lưu thông qua lại trên sông được thuận tiện.
Cột buồn dựa qua sàn tàu, cầu mở khiến nó không cân bằng. Để hỗ trợ cho cân nặng của cầu, phần của tháp trống ở phía xa được đắp bê tông và đóng vai trò vật đối trọng vô hình.
6. Cây cầu quay Scale Lane, Anh
Cây cầu này bắc qua sông Hull, thành phố Hull nước Anh nối liền hai bên bờ sông. Vào những thời điểm nhất định trong ngày, chiếc cầu sẽ mở ra, nhường đường cho các phương tiện trên sông. Người ta dùng thép đen để làm cầu nên nhìn nó mạnh mẽ, vững chắc hơn.
Cây cầu này bắc qua sông Hull, thành phố Hull nước Anh nối liền hai bên bờ sông. Vào những thời điểm nhất định trong ngày, chiếc cầu sẽ mở ra, nhường đường cho các phương tiện trên sông. Người ta dùng thép đen để làm cầu nên nhìn nó mạnh mẽ, vững chắc hơn.
7. Cầu Horn, Đức
Đây là cây cầu thuộc thành phố Kiel, bang Schleswig-Holstein, Đức. Cầu có thiết kế gấp khúc hình chữ N, do kiến trúc sư Gerkan, Marg và các cộng sự thực hiện.
Đây là cây cầu thuộc thành phố Kiel, bang Schleswig-Holstein, Đức. Cầu có thiết kế gấp khúc hình chữ N, do kiến trúc sư Gerkan, Marg và các cộng sự thực hiện.
Cầu có một nhịp chính dài 25,5 mét, bề rộng 5 mét và được xây dựng vào năm 1997 với tổng kinh phí đầu tư lên tới 16 triệu Mác Đức. Cầu Horn nối trung tâm thành phố ở phía Tây với Gaarden ở bờ phía Đông.
Câu cầu dành cho người đi bộ này đạc biệt quan trọng với hành khách vì nó kết nối con đường giữa bến phà Na Uy và ga xe lửa. Từng có rất nhiều người dân Kiel tỏ ra nghi ngờ về thiết kế của Horn. Sự lặp đi lặp lại của cơ chế hoạt động mỗi khi cầu mở khiến cho trước kia cây cầu mang biệt danh là "Klappt-Nix-Brücke" (cầu không nếp gấp). Để đảm bảo cho người đi bộ và đi xe đạp, một cây cầu thủy lực khác được xây dựng giáp với Horn. Nó được sử dụng như một giải pháp tạm thời trong quá trình Horn sửa chữa và bảo dưỡng. Ở Đức, Horn được coi như một kiệt tác nghệ thuật và là một trong những địa điểm hấp dẫn khách du lịch bốn phương.
Thông thường, cầu được ở mỗi giờ một lần để không ảnh hưởng đến giao thông của tàu thuyền trên sông. Đứng trên Horn, du khách có thể thấy được một cách rõ nét nhất toàn cảnh của thành phố Kiel. Đây cũng là điểm kết thúc của một tour du lịch từ Bremervörde đến Kiel qua 50 chuyến phà khác nhau, khóa tàu, hàng rào thủy triều, viện bảo tàng hàng hải và các điểm mốc của tàu vận chuyển ở Rendsburg và Osten.
8. Cầu cảng Foryd, Anh
Cầu dành cho người đi bộ và đi xe đạp cảng Foryd thuộc Rhyl, một thị trấn nghỉ mát ven biển tại Denbighshire, nằm trên bờ biển phía đông bắc của xứ Wales, Vương quốc Anh. Thiết kế của cây cầu là hai mặt phẳng hình chữ Y đối xứng qua trục điều hướng. Trục điều hướng được xây dựng với một cột thép không gỉ cao 50 mét cùng một hệ thống máy móc, ròng rọc giúp nâng lên hạ xuống hai đầu cầu một cách linh hoạt
Cầu dành cho người đi bộ và đi xe đạp cảng Foryd thuộc Rhyl, một thị trấn nghỉ mát ven biển tại Denbighshire, nằm trên bờ biển phía đông bắc của xứ Wales, Vương quốc Anh. Thiết kế của cây cầu là hai mặt phẳng hình chữ Y đối xứng qua trục điều hướng. Trục điều hướng được xây dựng với một cột thép không gỉ cao 50 mét cùng một hệ thống máy móc, ròng rọc giúp nâng lên hạ xuống hai đầu cầu một cách linh hoạt
Cây cầu này là trung tâm của bến cảng và đứng ở trên đây, người dân hay du khách sẽ được ngắm nhìn thị trấn dưới những góc rất đặc biệt. Cũng như những cây cầu nổi tiếng ở các quốc gia khác, đây không chỉ là một tuyến đường qua lại mà nó còn góp phần rất lớn trong việc xây dựng mỹ quan của thành phố nói riêng và Vương quốc Anh nói chung.
9. Cầu chìm ở kênh Corinth, Hy Lạp
Kênh đào Corinth nổi tiếng kết nối Vịnh Corinth với vịnh Saronic ở biển Aegean. Nó cắt qua eo đất hẹp của Corinth và ngăn cách bán đảo Peloponnesian từ đất liền Hy Lạp.
Kênh đào Corinth nổi tiếng kết nối Vịnh Corinth với vịnh Saronic ở biển Aegean. Nó cắt qua eo đất hẹp của Corinth và ngăn cách bán đảo Peloponnesian từ đất liền Hy Lạp.
Kênh có chiều dài 6,4 km chiều dài và chỉ rộng 21,3 mét. Với hai vách đá có chiều cao hơn 63 mét. Với hình dạng như thế nên những chiếc thuyền loại nhỏ mới có thể đi lọt kênh đào này.
Trước khi có kênh đào này, việc di chuyển của tàu thuyền giữa Aegean và Adriatic thật sự khó khăn. Phải đi hơn 185 hải lý vòng quanh Pelopinnese.
Năm 1988, hai cây cầu chìm được xây bắc ngang qua con kênh này để thuận tiện hơn cho giao thông đi lại.
Ngày nay, kênh đào này chủ yếu được phục vụ cho các chuyến tàu du lịch và cây cầu bắc ngang qua kênh là nơi lý tưởng cho những ai yêu thích môn thể thao mạo hiểm – nhảy bungee.
Cây cầu này kéo dài qua kênh đào Xuy-ê (Suez), nối liền Ai Cập với bán đảo Sina, gần thành phố Ismailia ở khu vực phía đông bắc của Ai Cập.
Với chiều dài 335 mét, El Ferdan hiện đang là cây cầu quay dài nhất thế giới. cả hai bên của trục cấu trúc trên tàu khi nó mở hoặc đóng đều nhờ vào một cặp ổ đĩa xoay điện.
Cầu đường sắt El Ferdan vẫn mở cho giao thông thủy, và nó chỉ đóng cửa để cho phép tàu đi qua kênh. Một tập đoàn của các công ty Bỉ, Đức và Ai Cập được thiết kế và xây dựng nó, và xây dựng được hoàn thành vào năm 2001 với chi phí khoảng 80 triệu USD. Cây cầu đã chính thức khai trương vào ngày 14 tháng 11 2001.
Andi Nguyễn Ánh Nhật.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét